Pin Vf7 cũ mua bán và sửa chữa

  1. Dưới đây là phần phân tích chi tiết về cấu tạo, chất lượng, so sánh, và giá pin VinFast VF7 so với các hãng và dòng xe khác:

1. Cấu tạo pin VinFast VF7 — Pin Li-Ion LFP (Lithium-Iron Phosphate)

  • Cấu tạo chung: Pin ô tô điện thường bao gồm các cell Li-Ion được đóng gói thành module/packs, mỗi cell gồm cực dương (cathode), cực âm (anode), chất điện phân và lớp ngăn (separator) .
  • Cell sử dụng trong VF7: VinFast VF7 dùng cell pin LFP (Lithium-Iron Phosphate), được sản xuất nội địa (VinES) và từ các nhà cung cấp như Gotion, Samsung SDI, CATL .
  • Lợi ích của LFP so với các loại khác:
    • An toàn: ít nguy cơ cháy nổ hơn, chịu nóng tốt hơn.
    • Tuổi thọ cao hơn, mặc dù mật độ năng lượng thấp hơn NMC nhưng rất bền và ổn định .
  • VinFast đang đầu tư nghiên cứu pin rắn (solid-state) cùng ProLogium, hứa hẹn cải thiện hiệu năng, thời gian sạc và độ bền pin trong tương lai .

Kết luận: Pin VF7 là loại Li-Ion công nghệ tiên tiến, sử dụng LFP có ưu thế vượt trội về an toàn và độ bền.

2. Pin VF7 có tốt không?

Ưu điểm nổi bật:

  • Độ an toàn cao nhờ công nghệ LFP.
  • Tuổi thọ dài: hỗ trợ sạc nhanh, chịu tải và nhiệt độ tốt hơn loại pin thường.
  • Nguồn cấp đa dạng: nội địa (VinES), quốc tế (Gotion, CATL…) — nâng cao tính ổn định và uy tín .
  • VinFast bảo hành pin lên đến 10 năm hoặc không giới hạn km .

3. So sánh pin VF7 với các hãng khác

So với các đối thủ sử dụng NMC (Nickel-Mangan-Cobalt):

  • NMC có mật độ năng lượng cao hơn, cho quãng đường dài hơn trong cùng một dung lượng pin.
  • Tuy nhiên, LFP an toàn hơn, độ ổn định và tuổi thọ tốt hơn, chi phí thường thấp hơn.

VinFast VF7:

  • Dung lượng pin 75,3 kWh (có thị trường là 70,8 kWh).
  • Phạm vi hành trình (WLTP): từ 431–450 km tùy phiên bản Eco (FWD) hay Plus (AWD) .

=> Đây là thông số rất cạnh tranh trong phân khúc C-SUV, đặc biệt với chi phí bảo trì thấp và an toàn cao hơn.

4. Giá pin VF7 so với các dòng xe VinFast

Giá thay pin mới (bán lẻ, đã gồm VAT) tại Việt Nam (từ 1/8/2024):

  • VF7 Pin VinES: 149 triệu ₫
  • VF7 Pin CATL: 200 triệu ₫ .

So sánh với các mẫu khác:

  • VF3: 75 triệu ₫
  • VF5: 80 triệu ₫
  • VF6: 90 triệu ₫
  • VF e34: 120 triệu ₫
  • VF8: 203–210 triệu ₫
  • VF9: 500–528 triệu ₫ .

Giá thuê pin (thuê pin – battery subscription) (Việt Nam):

  • Trả theo tháng với các gói:
    • Dưới 1.500 km/tháng: 1.700.000 ₫/tháng
    • 1.500–3.000 km/tháng: 2.900.000 ₫/tháng
    • Không giới hạn km: 4.800.000 ₫/tháng
  • Kèm cọc thuê pin: 41 triệu ₫ (được thay pin mới nếu dung lượng dưới 70%) .

Giá xe kèm pin (mua nguyên chiếc) và thuê pin:

  • Buy Pin:
    • VF7 Eco: 799 triệu ₫
    • VF7 Plus: 949 triệu ₫
  • Thue Pin:
    • Giá xe (base): 850 triệu ₫
    • Plus: 999 triệu ₫
    • Trần kính Plus: 969 triệu ₫ .

Quyết định nào hợp lý?

  • Mua pin giúp bạn thanh toán một lần, tiện lợi về lâu dài.
  • Thuê pin giúp giảm áp lực tài chính ban đầu, đảm bảo hỗ trợ thay mới nếu xuống dưới 70%.

Mình chia sẻ cho bạn chi tiết về pin VinFast VF7 theo 2 ý bạn hỏi: có sửa được không và lỗi thường gặp nhé:

5. Pin VF7 có sửa được không?

  • Cấu tạo: Pin VF7 dùng cell pin LFP (Lithium Iron Phosphate – CATL/CALB/EVE), dạng prismatic (hình hộp chữ nhật), được ghép thành các module rồi thành pack, tích hợp BMS (Battery Management System).
  • Nguyên tắc sửa chữa:
    • Thay cell/module: về lý thuyết có thể thay thế cell hỏng, nhưng cần thiết bị cân bằng điện áp, ép cell, hàn busbar, ép nhiệt, đồng thời phải đảm bảo tương thích với BMS.
    • Giới hạn: VinFast hiện không cho phép bên ngoài sửa chữa, nếu pin lỗi phải đổi mới hoặc đổi module tại hãng.
    • Nếu tháo sửa ở ngoài sẽ mất bảo hành và tiềm ẩn rủi ro cháy nổ, vì pack pin được đổ keo chống nước, chống rung rất khó mở.

👉 Vì vậy: Có thể sửa ở mức kỹ thuật, nhưng thực tế chỉ hãng hoặc đơn vị được ủy quyền mới xử lý, còn ngoài thì rất khó can thiệp an toàn.

6. Những lỗi pin VF7 thường gặp

Theo kinh nghiệm pin LFP trên các mẫu VinFast:

  1. Sụt áp nhanh / Hao pin bất thường
    • Do cell bị chai, hoặc BMS cân bằng không đều.
    • Xe báo pin còn % nhưng đi thực tế nhanh hết.
  2. Lỗi sạc không vào / sạc chậm
    • Lỗi bộ BMS hoặc lỗi cổng sạc.
    • Một số trường hợp liên quan đến nhiệt độ cao, BMS khóa sạc để bảo vệ.
  3. Cảnh báo quá nhiệt (Overheat)
    • Hệ thống làm mát pin không hoạt động tốt.
    • Lái xe tốc độ cao, trời nóng, pin tăng nhiệt dẫn đến giảm công suất.
  4. Lỗi cảm biến / lỗi giao tiếp CAN với BMS
    • Trên màn hình hiện cảnh báo “Pin không khả dụng”.
    • Có thể do dây tín hiệu, cổng kết nối hoặc BMS hỏng.
  5. Pin chai dần sau vài năm
    • LFP bền (2.500 – 3.000 chu kỳ), nhưng nếu thường xuyên sạc nhanh DC, hoặc xả sâu, pin sẽ chai nhanh hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *